วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม


 รายละเอียดโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
1. ชื่อโครงการ การเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพัฒนาผู้นำทางการศึกษาและวัฒนธรรมสู่สังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน
2. หลักการและเหตุผล
     การพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลและยั่งยืนจะต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคนในชาติให้มีความเข้มแข็งพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงกับกระแสแห่งโลกาภิวัตน์ที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย สืบเนื่องจากความเจริญก้าวหน้าด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลและเรียนรู้ซึ่งกันและกันโดยไม่มีขอบเขตจำกัด เกิดความร่วมมือกันทางความคิด เศรษฐกิจสังคม การศึกษาและวัฒนธรรม เกิดเครือข่ายสังคมออนไลน์จานวนมากมายที่ยากจะควบคุมได้ ก่อให้เกิดผลกระทบทางการศึกษาโดยเฉพาะด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตแต่มีความเป็นส่วนบุคคลมากขึ้น เกิดปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม และการแพร่ระบาดของวัฒนธรรมที่ไม่พึงประสงค์ เยาวชนขาดการพิจารณาไตร่ตรองในสิ่งที่ควรไม่ควรทำ การบริหารการศึกษาต้องมีการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการบริหาร เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ในการบริหาร มุ่งกระจายอำนาจการบริหารและความรับผิดชอบในการตัดสินใจให้แก่บุคลากรระดับปฏิบัติการมากขึ้น มุ่งการแสวงหาความร่วมมือ เน้นการให้ความสำคัญของคน และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การเน้นความแตกต่างที่หลากหลาย องค์การควรมีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่จะส่งผลกระทบต่อการบริหาร และการดาเนินภารกิจขององค์การเพื่อนามาพิจารณาปรับปรุงพัฒนาระบบการบริหาร การปรับเป้าหมายและกลยุทธ์ขององค์การให้เหมาะสม จัดโครงสร้างการบังคับบัญชาให้สะดวก รวดเร็วต่อการบริหารงาน นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาเป็นเครื่องมือในการบริหารและปฏิบัติงานมากขึ้น
      ขณะเดียวกันจากการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 13 เมื่อปี 2550 ที่ประเทศสิงคโปร์ ผู้นาอาเซียนทั้ง 10 ประเทศได้ลงนามในกฎบัตร อาเซียน ซึ่งเปรียบเสมือนธรรมนูญของอาเซียนที่จะวางกรอบทางกฎหมายและโครงสร้างองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอาเซียน ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน(ASEAN Community) ภายในปี 2558 (ค.ศ. 2015) ตามที่ผู้นำอาเซียนได้ตกลงกันไว้ โดยวัตถุประสงค์ของกฎบัตรอาเซียน คือ ทำให้อาเซียนเป็นองค์การที่มีประสิทธิภาพ มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเคารพกฎกติกาในการทางานมากขึ้น นอกจากนี้ กฎบัตรจะให้สถานะนิติบุคคลแก่อาเซียนเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาล (Intergovernmental Organization) การประชุมดังกล่าวก่อให้เกิดผลกระทบในทางปฏิบัติมากมาย พลเมืองของอาเซียนกลายเป็นชุมชนเดียวสามารถไปทำงานที่ใดหรือประเทศใดก็ได้ การจัดการศึกษาพลเมือง เด็ก หรือเยาวชนสามารถเรียนในสถานศึกษาของประเทศใดก็ได้หากมีความประสงค์ที่จะเรียน ขณะเดียวกันการสื่อสารต้องใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อกัน ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสำคัญสาหรับเด็กไทยและคนไทย คือความอ่อนด้อยด้านภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังมีระบบการจัดการศึกษาที่ดี และมีวัฒนธรรม ศิลปะประจาชาติที่เข้มแข็ง คนมีความสามารถเป็นที่ยอมรับ หากมีการจัดการศึกษาที่เหมาะสมในลักษณะของการศึกษาตลอดชีวิต พัฒนาคุณภาพของคนในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง เติมเต็มความเป็นสากล เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการจัดการวัฒนธรรมอันดีงาม มุ่งเน้นการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม จะเป็นหลักประกันได้ว่า ประเทศไทย พลเมืองไทยและการศึกษาของไทยสามารถเป็นผู้นำในอาเซียนได้ แต่การดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีคุณภาพ จำเป็นต้องมีการพัฒนาผู้บริหารให้เป็นผู้นำ มีศักยภาพการทำงาน มีสมรรถนะการทำงานสูงขึ้น เป็นปรับปรุงกระบวนการและขั้นตอนการบริหาร มุ่งเน้นความสำเร็จของงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาควิชาการบริหารการศึกษาเห็นความจำเป็นในภารกิจ ความรับผิดชอบของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ จึงจัดดำเนินโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการพัฒนาผู้นำทางการศึกษาและวัฒนธรรมสู่สังคมแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน
3. วัตถุประสงค์
1. เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพผู้นาทางการศึกษาและวัฒนธรรมเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ สู่สังคมแห่งการเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพการทางานอย่างสร้างสรรค์ มีสมรรถนะการทางานสูงขึ้น ได้มาตรฐานสากล
2. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการจัดการวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งเสริมภูมิปัญญา พัฒนาเครือข่ายต่าง ๆ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ สร้างความมั่นคงให้กับบุคคลที่เอื้อต่อการพัฒนา
3. สร้างแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
4. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใน
ข้อ 4. ยุทธศาสตร์การศึกษา คุณธรรม จริยธรรม คุณภาพชีวิต และความเท่าเทียมกันในสังคม
4.5 การอนุรักษ์ ส่งเสริมและพัฒนาศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม
เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์
-สังคมและคนไทยมีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม จิตสานึก ค่านิยมที่ดีงาม และรักษามรดก วัฒนธรรม
5. ประเภทโครงการ (เพื่อจัดรหัสประเภทในระบบ MIS ติดตามโครงการ)
201 จัดนิทรรศการ 202 จัดประกวดผลงานด้านศิลปวัฒนธรรม
203 อบรมสัมมนา 204 อบรมเชิงปฏิบัติการ
208 บูรณาการ 218 กิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
217 วารวารวิชาการ อื่น ๆ.....................................................
6. เป้าหมาย
6.1 ผู้บริหารสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกสังกัด จำนวน 150 คน
6.2 ครู ระดับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้สนใจ จำนวน 120 คน
7. ระยะเวลาดำเนินการ 2526 มกราคม 2557
8. สถานที่ดำเนินงาน
ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารศึกษา 3 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
9. ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
2. คณาจารย์ภาควิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ อินทร์รักษ์
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่พันตรี ดร.นพดล เจนอักษร
- อาจารย์. ดร.สาเริง อ่อนสัมพันธุ์
- อาจารย์. ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว
- อาจารย์. ดร.มัทนา วังถนอมศักดิ์
- อาจารย์. ดร.สายสุดา เตียเจริญ
- อาจารย์ ดร.นุชนรา รัตนศิระประภา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็น